5S管理的内容是整理(SEIRI)、整顿(SEITON)、清扫(SEISO)、清洁(SEIKETSU)、素养(SHITSUKE),又被称为“五常法则”。
1、整理,区分物品的用途,清除多余的东西。
2、整顿,物品分区放置,明确标识,方便取用。
3、清扫,清除垃圾和污秽,防止污染。
4、清洁,环境洁净制定标准,形成制度。
5、素养,养成良好习惯,提升人格修养。
扩展资料:
1、做一件事情,有时非常顺利,然而有时却非常棘手,这就需要5S来帮助我们分析、判断、处理所存在的各种问题。实施5S,能为我们的公司带来巨大的好处,可以改善企业的品质,提高生产力,降低成本,确保准时交货,同时还能确保安全生产并能保持并不断增强员工们高昂的士气。
2、5S是现场管理的基础,是TPM(全员参与的生产保全)的前提,是TQM(全面品质管理)的第一步,也是ISO9000有效推行的保证。
3、5S现场管理法能够营造一种“人人积极参与,事事遵守标准”的良好氛围。有了这种氛围,推行ISO、TQM及TPM就更容易获得员工的支持和配合,有利于调动员工的积极性,形成强大的推动力。
4、5S是现场管理的基础,5S水平的高低,代表着管理者对现场管理认识的高低,这又决定了现场管理水平的高低,而现场管理水平的高低,制约着ISO、TPM、TQM活动能否顺利、有效地推行。通过5S活动,从现场管理着手改进企业“体质”,则能起到事半功倍的效果。
Nội dung của quản lý 5S là phân loại (SEIRI), chỉnh đốn (SEITON), dọn dẹp (SEISO), làm sạch (SEIKETSU) và biết chữ (SHITSUKE), hay còn gọi là “ngũ hằng”.
1. Sắp xếp, phân biệt mục đích sử dụng, loại bỏ những thứ thừa.
2. Sắp xếp lại, đặt các mục trong phân vùng, xác định rõ ràng và thuận tiện cho việc truy cập.
3. Dọn dẹp, loại bỏ rác và bụi bẩn, chống ô nhiễm.
4. Vệ sinh môi trường sạch đẹp để xây dựng tiêu chuẩn và hình thành hệ thống.
5. Phẩm chất, rèn luyện thói quen tốt, hoàn thiện nhân cách.
Thông tin mở rộng:
1. Để làm một việc, có lúc rất suôn sẻ nhưng cũng có lúc rất khó khăn, cần có 5S để giúp chúng ta phân tích, phán đoán và xử lý các vấn đề tồn tại. Việc thực hiện 5S có thể mang lại lợi ích to lớn cho công ty chúng tôi, có thể nâng cao chất lượng của doanh nghiệp, tăng năng suất, giảm chi phí, đảm bảo giao hàng đúng hạn, đồng thời đảm bảo sản xuất an toàn, duy trì và không ngừng nâng cao tinh thần làm việc của người lao động.
2. 5S là cơ sở của quản lý tại chỗ, là tiền đề của TPM (bảo trì sản xuất với sự tham gia đầy đủ), bước đầu tiên của TQM (quản lý chất lượng toàn diện) và là sự đảm bảo cho việc thực hiện hiệu quả ISO9000.
3. Phương pháp quản lý tại chỗ 5S có thể tạo ra một bầu không khí tốt “mọi người đều tích cực tham gia và tuân thủ các tiêu chuẩn trong mọi việc”. Với bầu không khí như vậy, việc triển khai ISO, TQM, TPM sẽ dễ dàng nhận được sự ủng hộ và hợp tác của nhân viên, giúp huy động sự nhiệt tình của nhân viên và tạo thành động lực mạnh mẽ.
4. 5S là cơ sở của quản lý tại chỗ, mức độ 5S thể hiện mức độ hiểu biết của người quản lý về quản lý tại chỗ, từ đó quyết định mức độ quản lý tại chỗ, mức độ quản lý tại chỗ hạn chế Các hoạt động ISO, TPM và TQM Liệu nó có thể được thực hiện suôn sẻ và hiệu quả hay không. Thông qua các hoạt động 5S, bắt đầu từ quản lý tại chỗ để cải thiện “thể lực” của doanh nghiệp có thể đạt được kết quả gấp đôi với một nửa nỗ lực.